share

การติดตั้งบานพับให้เหมาะสมกับประตู

Last updated: 19 May 2024
139 Views
การติดตั้งบานพับให้เหมาะสมกับประตู

การเลือกบานพับให้เหมาะสม แม้จะไม่ใช่เรื่องใหญ่ แต่ก็เป็นเรื่องสำคัญ

การเลือกบานพับ ไม่ว่าเราจะมีการติดตั้งใช้งานอยู่แล้ว หรือกำลังจะทำการติดตั้งบานพับประตูใหม่ ข้อมูลเหล่านี้มีประโยชน์อย่างแน่นอน

ไม่นานมานี้ ได้มีลูกค้าหลายท่านได้สอบถามเข้ามาเกี่ยวกับปัญหา ของประตูบ้าน ปัญหา ประตูเปิดยาก ติดขัด ซึ่งเหตุการดังกล่าว ที่เกิดขึ้น เกิดมาจากสิ่งเล็ก ๆ ที่เรามักมองข้าม ก็คือ บานพับ การติดตั้งบานพับที่ไม่มีคุณภาพและไม่เหมาะสมกับประตู จึงทำให้บานพับทำงานหนักไม่สามารถที่จะรับน้ำหนักของบานประตูได้  เมื่อมีการใช้งานไประยะหนึ่งก็เริ่มจะเสียศูนย์ และส่งผลให้ประตูตก  ซึ่งไม่ได้สร้างความเสียหายกับบานพับเพียงอย่างเดียว แต่ยังสร้างความเสียหายให้กับอุปกรณ์ต่างๆที่ติดอยู่บนบานประตู เช่น ชุดลูกบิด ชุดมือจับก้านโยก  และอุปกรณ์ล็อคต่างๆ ซึ่งส่งผลต่อการเปิดประตู ทำให้ประตูฝืด  เปิดไม่ออก เปิดมีเสียงดัง เป็นต้น

โดยทั่วไป ขนาดของประตูจะเป็นมาตรฐาน วัสดุโดยส่วนใหญ่ จะทำจากไม้ และวัสดุสังเคราะห์ต่างๆ และมีน้ำหนักที่แตกต่างกันออกไป  จะขอจำแนกออกเป็นดังนี้

การติดตั้งบานพับโดยทั่วไป จะติดตั้ง 2-5 ตัว ตามแต่ความสูง น้ำหนัก ชนิดบานประตู สำหรับวิธีการติดบานพับประตูที่ถูกต้อง จะต้องมีการเว้นระยะการติดให้เหมาะสมกับความสูงและน้ำหนักของประตู  เพื่อให้การรับน้ำหนักนั้นมีประสิทธิภาพ เปิดปิดง่ายไม่สะดุด จึงมีวิธีกำหนดระยะการติดตั้งบานพับดังนี้


วิธีการเลือกขนาดของบานพับ

บานพับแต่ละรุ่นจะมีขนาดและความหนาที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งขึ้นอยู่กับความต้องการที่จะเลือกใช้งานให้ เหมะสม ทั้งในด้าน ความแข็งแรงทนทาน สภาพแวดล้อม และภูมิอากาศ ของบริเวณบ้านที่พักอาศัย เพื่อยืดอายุการใช้งานของบานพับ วัสดุของบานพับถือว่าเป็นสิ่งที่สำคัญ ที่จะมีความคงทนต่อสภาวะอากาศนั้น ๆ

ไม่ได้มีเพียงแต่การติดตั้งบานพับที่จะรับน้ำหนักประตูเท่านั้น ยังมีอุปกรณ์อีกชนิดหนึ่ง ที่จะมีส่วนที่ช่วยในการรับน้ำหนักของประตู ก็คือ โช๊คอัพประตู

เมื่อติดตั้งหรือซ่อมแซมประตู คนส่วนใหญ่มักมองข้ามสิ่งเล็ก ๆ อย่าง "บานพับ" ซึ่งมีความสำคัญมาก หากเลือกใช้ไม่เหมาะสมกับประตูก็จะทำให้เกิดปัญหากับอุปกรณ์ล็อคต่างๆ ได้ เพราะบานพับคือตัวกลางที่รับน้ำหนักจากตัวบาน แล้วถ่ายแรงลงสู่วงกบ ทั้งนี้ยังรับหน้าที่เป็นตัวหมุน เพื่อให้ประตูสามารถปิด-เปิดได้ ในการติดตั้งบานประตูหลายคนอาจสงสัยว่าทำไมประตูเวลาใช้ไปเรื่อยๆ ชอบตก มีเสียงดัง นั้นอาจเป็นเพราะเราเลือกบานพับไม่เหมาะกับการใช้งานก็เป็นได้

วัสดุทั่วไปที่นำมาผลิตบานพับ มีดังนี้

  • เหล็ก จะมีความแข็งแรง รับน้ำหนักได้มาก แต่เสี่ยงต่อการเป็นสนิม
  • ทองเหลือง แข็งแรงทนทา
  • สแตนเลส 202 ราคาถูก กันสนิมได้ดีกว่าเหล็ก จึงเป็นที่นิยมในการเลือกใช้งาน
  • สเตนเลส 304 สามารถกันสนิมได้มากกว่า สแตนเลส 202  ทนความชื้น และทนการกัดกร่อนได้ดี
ผลิตภัณฑ์ โซเล็กซ์ (Solex) ได้รับมาตรฐานคุณภาพ ISO 9001:2008 และมีการคิดค้นเทคโนโลยีใหม่ๆที่ใช้ในกระบวนการผลิตเพื่อป้องกันการโจรกรรมอย่างต่อเนื่อง จึงทำให้กุญแจ SOLEX มีความแข็งแรงทนทานมีอายุการใช้งานที่ยาวนานและยังมีการออกแบบดีไซน์ที่สวยงามเหมาะแก่งานออกแบบเพื่อใช้กับบ้านสไตล์ต่างๆได้

ดังนั้นเราควรคำนึงถึงสถานที่ติดตั้ง หากสถานที่นั้นๆ มีความชื้นสูง อยู่ติดทะเล เราควรเลือกใช้ สแตนเลสเพื่อป้องกันสนิมและยืดอายุการใช้งาน ทำให้ไม่ต้องเปลี่ยน หรือซ่อมประตูบ่อย ๆ นอกจากวัสดุที่นำมาทำบานพับแล้ว ประเภทการใช้งานและการรับน้ำหนักก็สำคัญเช่นกัน

ประเภทของบานพับที่เห็นได้ทั่วไป

1. บานพับทั่วไป นิยมใช้กันแทบจะทุกบ้านเลยก็ว่าได้ ส่วนที่เป็นรูมีไว้ยึดกับบานประตู อีกฝั่งยึดกับวงกบ บานพับมี 2 แบบ คือ แบบแหวน และแบบลูกปืน

  • บานพับแบบแหวน รับน้ำหนักได้น้อย มักใช้กับบานประตูไม้อัดที่มีน้ำหนักเบาราคาถูก อายุการใช้งานสั้น เมื่อใช้ไปนานๆ น้ำหนักประตูจะกดทับแหวน ทำให้มีเสียงดังเวลาเปิด-ปิดประตู
  • บานพับแบบลูกปืน เหมาะสมที่จะนำไปใช้กับประตูขนาดใหญ่หรือประตูที่มีน้ำหนักมากๆ เพระบานพับลูกปืน มีความแข็งแรงทนทานและต้านทานการเสียดสีทุกครั้งที่มีการเปิดประตู ทั้งนี้ก็ต้องเลือกให้เหมาะสมกับขนาดและน้ำหนักของประตูด้วย
2. บานพับผีเสื้อ นิยมนำมาใช้กับประตู PVC, UPVC และประตูไม้อัด ที่มีน้ำหนักเบาไม่เกิน 35 กิโลกรัม ติดตั้งสะดวก ประหยัดเวลา เพราะไม่ต้องเซาะวงกบประตู สามารถติดเข้ากับขอบประตูได้ทันที ลดความผิดพลาดจากการบากประตูและวงกบ และมีความสวยงามมากขึ้น

 

3. บานพับถ้วย นิยมติดตั้งกับเฟอร์นิเจอร์ ประเภทบิวท์อิน เช่น ตู้ครัว ตู้ออฟฟิตและชั้นวางของบิวท์อิน เพราะบานพับแบบนี้มีสปริงในตัว สามารถเด้งออกเองได้เวลาเปิด และด้านนอกจะมองไม่เห็น เพราะติดตั้งไว้ภายในชิ้นงาน มีทั้งหมด 3 ประเภท คือ แบบทับขอบ แบบกลางขอบ และแบบในขอบ และยังมีแบบซอฟโคลส ให้ได้เลือกใช้กันอีกด้วย

4. บานพับสปริงแสตนเลส เปิดสองทาง (บานพับสวิง) เหมาะสำหรับติดตั้งติดตั้งกับบานประตูที่เป็นช่องทางผ่าน เปิดเข้า-ออกบ่อยๆ ติดตั้งกับวงกบที่ไม่มีบังใบสามารถเปิดสวิงได้ 2 ด้าน บานพับ 1 ตัวสามารถรับน้ำหนักได้สูงสุด 22Kg. ติดตั้งได้กับบานประตูไม้แท้ ประตูไม้สำเร็จ และประตูไม้ MDF

คำแนะนำสำหรับการติดตั้งบานพับประตู

กรณีที่เป็นบานไม้อัดน้ำหนักไม่มาก ให้ติดบานพับ 3 ตัว โดยติดตัวแรกเยื้องไปด้านบนมากหน่อย และติดที่บริเวณด้านล่าง จากนั้นจึงติดตัวที่ 3 ตรงกึ่งกลาง

หากเป็นบานไม้จริงที่ใช้บานพับ 4 อัน ก็ให้ติดตามตำแหน่งด้านบน ก่อนจะติดเสริมอีก 1 อัน ระหว่างตัวที่ 1 และ 2 การติดบานพับในตำแหน่งที่เหมาะสม จะช่วยให้การรับน้ำหนักบานไม้ได้ดี  ไม่ทำให้เกิดอาการบานประตูตก เปิด/ปิดยาก ใส่กลอนไม่เข้า หรือสลักของลูกบิดไม่พอดีกับช่องที่ทำไว้

และถ้าเราไม่ทราบว่าต้องใช้บานพับขนาดเท่าไร เราสามารถบอกประเภทและน้ำหนักประตูไปสอบถามพนักงานขายหรือผู้จัดจำหน่อยได้โดยตรง

ดังนั้นเราควรใส่ใจกับการเลือกบานพับ สิ่งเล็กๆ ที่ไม่ควรมองข้าม เพื่อเป็นการช่วยยืดอายุการใช้งานของบานพับและอุปกรณ์ล็อคประตูให้มีอายุยาวนานหรือมีประสิทธิภาพมากขึ้นอีกด้วย

 

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่

 @solextoplock

Solex Toplock

 02-897-3917, 082-268-2282

บทความที่เกี่ยวข้อง
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy