share

อุปกรณ์ล็อคประตูประเภทต่างๆ

Last updated: 23 May 2024
582 Views
อุปกรณ์ล็อคประตูประเภทต่างๆ

อุปกรณ์ล็อคประตูประเภทต่างๆ

การเลือกใช้อุปกรณ์ล็อคหรือเสริมความปลอดภัยในที่อยู่อาศัย อย่างอุปกรณ์ล็อคประตู เป็นสิ่งที่ละเลยไม่ได้ ควรใส่ใจเลือกให้เหมาะสมกับการใช้งาน ก่อนอื่นเรามารู้จักกับวัสดุที่นำมาผลิตอุปกรณ์กันก่อน ไม่ว่าจะเป็นทองเหลือง ซิงค์อัลลอย สแตนเลส 202 สแตนเลส 304 ซึ่งมีความทนทานต่อการขึ้นสนิมแตกต่างกันน้อยสุดคือเหล็ก ตามมาด้วยทองเหลือง และสแตนเลสเกรด 202 และ304 สแตนเลส 304 จะสามารถทนความชื้นได้ดีกว่าสแตนเลส 202 และเกิดสนิมได้ยากที่สุด รู้ถึงเรื่องวัสดุกันไปแล้วต่อมาก็เป็นเรื่องของประเภทของอุปกรณ์ล็อคประตูมีซึ่งมีหลายแบบ ขึ้นอยู่กับลักษณะการใช้งาน และความสวยงามในการติดตั้ง ดังนี้

ลูกบิดประตู แบ่งเป็น 4 ประเภท คือ ลูกบิดทั่วไป ลูกบิดทางผ่าน ลูกบิดห้องน้ำ และลูกบิดโรงแรม

  • ลูกบิดทั่วไป เน้นความปลอดภัยเป็นหลัก มีลวดลายและสีสันหลากหลาย นิยมใช้กับประตูบ้านหรือประตูห้องนอน สามารถล็อกได้จากด้านใน และสามารถปลดล็อคได้ด้วยกุญแจจากด้านนอก มีไส้กุญแจให้เลือกทั้ง ระบบ 5 พิน ระบบ 6 พิน และระบบคอมพิวเตอร์
    ดอกคอมพิวเตอร์จะมีความปลอดภัยที่สูงกว่าเพราะเลียนแบบดอกกุญแจยากและมีระบบซับซ้อนกว่ารุ่นธรรมดา
  • ลูกบิดแบบทางผ่าน ใช้สำหรับประตูทางผ่านทางเดินทั่วไปที่ไม่ต้องการล็อคแน่นหนา นิยมใช้กับห้องน้ำหรือห้องนอนผู้สูงอายุ เพราะสามารถเปิดได้จากด้านนอกด้วยกุญแจหรือเหรียญ เพื่อสะดวกกับการเข้าไปช่วยเหลือเมื่อเกิดอุบัติเหตุได้ทันเวลา
  • ลูกบิดระบบโรงแรม ที่เป็นระบบล็อคอัตโนมัติทุกครั้งที่เราปิดประตู ด้านในเปิดได้ตลอดเวลา แต่ด้านนอกต้องปลดล็อคจากกุญแจทุกครั้ง นอกจากนี้ยังมีลูกบิดอื่นๆ เช่น
  • ลูกบิดมุ้งลวด ใช้กับประตูที่มีมุ้งลวดกั้นอยู่
  • ลูกบิดหัวแป้นแบน ใช้กับประตูซ้อนกันด้านนอก

ทั้งนี้ควรเลือกชุดอุปกรณ์ที่ผลิตจากสแตนเลส คุณภาพดี มีความแข็งแรงทนทาน ทนต่อสภาพอากาศ ไม่เป็นสนิม มีรูปแบบและรูปทรงที่ทันสมัยสวยงามสะดวกในการใช้งาน รวมถึงออกแบบให้ผู้สูงอายุและผู้พิการใช้งานได้อย่างสะดวก อาจจะใช้แขนหรือข้อศอกในการเปิด ถึงมือจะเลอะจากสิ่งต่างๆก็ยังสามารถเปิดประตูได้โดยไม่ต้องใช้มือเปิด มีอายุการใช้งานที่ยาวนานใช้งานได้กับทุกประตู เช่น ห้องครัว ห้องน้ำ ห้องนอน มือจับประตู สามารถเลือกดีไซน์ให้ตรงกับสไตล์การตกแต่ง ขนาดที่พอเหมาะกับมือ และตอบโจทย์กับการใช้งาน หลังติดตั้งควรหมั่นดูแลรักษาความสะอาดก็จะสามารถยืดอายุการใช้งานอีกนาน

อุปกรณ์มือจับก้านโยกมีหลายระบบ ดังนี้
มือจับระบบมอร์ทิสล็อค เหมาะกับบานประตูใหม่ที่ยังไม่ได้ผ่านการเจาะรู เพราะต้องเจาะรูข้างประตูเพื่อฝังไส้กุญแจแบบตลับสี่เหลี่ยม
มีทั้งแบบชุดมือจับคู่พร้อมกุญแจเสริมความปลอดภัยและแบบมือจับประตูหลอก  ผลิตจากซิงค์อัลลอย ทองเหลืองที่มีคุณภาพดี แข็งแรงทนทาน  และสแตนเลสที่ทนทานต่อการเป็นสนิม  เหมาะกับการติดตั้งกับประตูทุกประเภท  ก่อนการติดตั้งควรเช็คระยะการเจาะยึดตลับกุญแจ เนื่องจากแต่ละยี่ห้อมีระยะในการเจาะยึดไม่เท่ากัน

DEADBOLT  
อุปกรณ์กุญแจฝังเป็นอุปกรณ์ล็อคเสริม ใช้ติดเสริมกับอุปกรณ์ลูกบิดหรือมือจับก้านโยกแบบทางผ่าน ส่วนใหญ่จะขายเป็นชุดสำเร็จเพื่อความสะดวกสะบายแก่ผู้ใช้ หรือในกรณีที่ไม่จำเป็นต้องใช้ลูกบิดแล้วก็สามารถติดแทนที่ได้เลย หรือติดเสริมเพื่อให้มีความปลอดภัยสูง เนื่องจากบริเวณลิ้นที่ล็อคมีความยาวมากกว่าลูกบิดนั่นเอง

*กุญแจฝังมี 2 แบบคือไขข้างเดียว และไขสองข้าง ดังนี้
*กุญแจฝังไขข้างเดียว เป็นการใช้กุญแจล็อค 1 ด้าน ส่วนอีกด้านใช้บิดล็อค
*กุญแจฝังไข 2 ข้าง เป็นการใช้กุญแจล็อคได้ทั้ง 2 ด้าน

 


สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่

 @solextoplock

Solex Toplock

 02-897-3917, 082-268-2282

บทความที่เกี่ยวข้อง
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy