ระวัง ระวัง รถหายไม่ใช่เรื่องล้อเล่น !!

ระวัง ระวัง รถหายไม่ใช่เรื่องล้อเล่น !!

     จากการสำรวจในวงการรถยนต์บ้านเรา มีรถหายมากกว่าหมื่นคันในแต่ล่ะปี และมีเพียงแค่ 10% ที่จะได้รถกลับคืนมา ซึ่งมีผู้ประสบเหตุไม่น้อยที่ต้องเดือดร้อน รถมีราคาเป็นหลักแสน ถ้ารถหายหรือถูกโจรกรรมไป

    และยิ่งเป็นรถที่กำลังผ่อน พูดสั้นๆได้เลยว่า”เจ็บหนัก”กลับกลายเป็นไม่มีรถ แถมยังต้องผ่อนชำระค่างวดรถอีก โอกาสที่จะได้รถกลับคืนมาสภาพสมบูรณ์มีน้อยมาก เชื่อว่าทุกคนที่มีรถไม่ว่าเก่าหรือใหม่ก็ไม่อยากให้เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นกับเราแน่นอน  เรามาดูวิธีป้องกันรถหายกันดีกว่า

1.ห้ามลืม หรือ ชะล่าใจที่จะไม่ล็อครถ เป็นการเปิดโอกาสให้โจรอย่างเต็มที่

2.ห้ามทิ้งของมีค่าที่ล่อตาล่อใจโจรไว้ในรถ  เช่น โทรศัพท์มือถือ กระเป๋าสตางค์  โน๊ตบุ๊ค  หรือ ข้าวของเงินทองต่างๆ  ถ้าหากจำเป็นต้องเก็บไว้บนรถ ก็ควรที่จะต้องเก็บของซ่อนไว้ให้มิดชิด ไว้ใต้เบาะ หรือใช้ผ้าคลุม เพื่อพรางตาไม่ให้มีใครเห็น

3.ไม่ควรจอดรถในที่มืด มุมอับ ที่ลับตาคน ควรจอดในที่ที่มีคนเดินผ่านไปผ่านมา เพื่อให้โจรทำงานได้ไม่สะดวก แต่ถ้าจอดในที่มืด มุมอับ ที่ลับตาคน ก็เป็นการเปิดโอกาสให้โจรทำงานได้ง่ายยิ่งขึ้น

4.ใช้ อุปกรณ์ล็อคเสริมเพิ่มความปลอดภัย เช่น ล็อคเกียร์ ล็อคล้อ ล็อคเบรค,คลัทช์ และพวงมาลัย แต่อย่างไรก็ตาม ความสามารถของโจรในปัจจุบันนี้ สามารถที่จะโจรกรรมได้ แต่ จะต้องใช้เวลามากพอสมควร ในการที่จะปลดล็อค การงัด การตัด การเลื่อย ต้องใช้ทั้งเวลาและแรง  ทำให้เกิดเสียงดัง ซึ่งจะถ่วงเวลาในการโจรกรรมทำให้โจร ถดถอยไปเอง

5.การติดตั้งสัญญาณกันขโมย เมื่อมีการสั่นสะเทือน หรือมีการงัดแงะ รถเราก็จะส่งเสียง ร้องออกมา ทำให้โจรตกใจและไม่กล้าที่จะมาโจรกรรมรถ

6.การติดตั้งระบบ GPS ถ้าเกิดกรณีรถหายก็สามารถแจ้งสถานีตำรวจให้ค้นหาพิกัดหรือติดตามรถได้

หรือถ้าไม่มี GPS ละจะทำไง?

เราไปอยู่ในสถานที่เสี่ยงต่อการโจรกรรม เราสามารถใช้โทรศัพท์ที่ราคาไม่แพง เปิดลงทะเบียนอย่างถูกต้อง และเปิดเครือข่ายมือถือไว้ และซุกซ่อนไว้บนรถ ในที่ โจรไม่สามารถหาเจอ และที่สำคัญต้องอย่าลืมปิดเสียง ปิดสั่น ตรวจสอบว่ามีแบตเตอรรี่เต็มหรือไม่ และเมื่อเกิดเหตุดังกล่าว เราสามารถแจ้งสถานีตำรวจ หรือ โทรแจ้ง 191 เพื่อให้เจ้าหน้าที่ประสานงานกับเจ้าของเครือข่ายเพื่อติดตามรถเราได้ แต่ต้องดำเนินการให้เร็วที่สุดน่ะครับ เพราะแบตเตอร์โทรศัพท์ของเราอาจหมดได้ทุกเมื่อ หรือโจร อาจจะไหวตัวทันได้