อุปกรณ์ล็อคประตูประเภทต่างๆ

อุปกรณ์ล็อคประตูประเภทต่าง ๆ

การเลือกใช้อุปกรณ์ล็อคหรือเสริมความปลอดภัยในที่อยู่อาศัย  อย่างอุปกรณ์ล็อคประตู  เป็นสิ่งที่ละเลยไม่ได้ ควรใส่ใจเลือกให้เหมาะสมกับการใช้งาน  ก่อนอื่นเรามารู้จักกับวัสดุที่นำมาผลิตอุปกรณ์กันก่อน  ไม่ว่าจะเป็นทองเหลือง  ซิงค์อัลลอย  สแตนเลส 202  สแตนเลส 304  ซึ่งมีความทนทานต่อการขึ้นสนิมแตกต่างกันน้อยสุดคือเหล็ก ตามมาด้วยทองเหลือง และสแตนเลสเกรด 202 และ304 สแตนเลส 304 จะสามารถทนความชื้นได้ดีกว่าสแตนเลส 202  และเกิดสนิมได้ยากที่สุด  รู้ถึงเรื่องวัสดุกันไปแล้วต่อมาก็เป็นเรื่องของประเภทของอุปกรณ์ล็อคประตูมีซึ่งมีหลายแบบ ขึ้นอยู่กับลักษณะการใช้งาน และความสวยงามในการติดตั้ง ดังนี้

ลูกบิดประตู

แบ่งเป็น 4 ประเภท คือ ลูกบิดทั่วไป  ลูกบิดทางผ่าน  ลูกบิดห้องน้ำ และลูกบิดโรงแรม
  • มลูกบิดทั่วไป  เน้นความปลอดภัยเป็นหลัก มีลวดลายและสีสันหลากหลาย นิยมใช้กับประตูบ้านหรือประตูห้องนอน สามารถล็อกได้จากด้านใน  และสามารถปลดล็อคได้ด้วยกุญแจจากด้านนอก  มีไส้กุญแจให้เลือกทั้ง ระบบ 5 พิน ระบบ 6 พิน และระบบคอมพิวเตอร์
    ดอกคอมพิวเตอร์จะมีความปลอดภัยที่สูงกว่าเพราะเลียนแบบดอกกุญแจยากและมีระบบซับซ้อนกว่ารุ่นธรรมดา
  • มลูกบิดแบบทางผ่าน  ใช้สำหรับประตูทางผ่านทางเดินทั่วไปที่ไม่ต้องการล็อคแน่นหนา  นิยมใช้กับห้องน้ำหรือห้องนอนผู้สูงอายุ  เพราะสามารถเปิดได้จากด้านนอกด้วยกุญแจหรือเหรียญ  เพื่อสะดวกกับการเข้าไปช่วยเหลือเมื่อเกิดอุบัติเหตุได้ทันเวลา
  • ลูกบิดระบบโรงแรม  ที่เป็นระบบล็อคอัตโนมัติทุกครั้งที่เราปิดประตู  ด้านในเปิดได้ตลอดเวลา  แต่ด้านนอกต้องปลดล็อคจากกุญแจทุกครั้ง นอกจากนี้ยังมีลูกบิดอื่น ๆ เช่น
  • ลูกบิดมุ้งลวด  ใช้กับประตูที่มีมุ้งลวดกั้นอยู่
  • ลูกบิดหัวแป้นแบน  ใช้กับประตูซ้อนกันด้านนอก

ทั้งนี้ควรเลือกชุดอุปกรณ์ที่ผลิตจากสแตนเลส คุณภาพดี มีความแข็งแรงทนทาน ทนต่อสภาพอากาศ ไม่เป็นสนิม มีรูปแบบและรูปทรงที่ทันสมัยสวยงามสะดวกในการใช้งาน  รวมถึงออกแบบให้ผู้สูงอายุและผู้พิการใช้งานได้อย่างสะดวก  อาจจะใช้แขนหรือข้อศอกในการเปิด ถึงมือจะเลอะจากสิ่งต่างๆก็ยังสามารถเปิดประตูได้โดยไม่ต้องใช้มือเปิด  มีอายุการใช้งานที่ยาวนานใช้งานได้กับทุกประตู เช่น ห้องครัว ห้องน้ำ ห้องนอน มือจับประตู  สามารถเลือกดีไซน์ให้ตรงกับสไตล์การตกแต่ง  ขนาดที่พอเหมาะกับมือ และตอบโจทย์กับการใช้งาน หลังติดตั้งควรหมั่นดูแลรักษาความสะอาดก็จะสามารถยืดอายุการใช้งานอีกนาน

อุปกรณ์มือจับก้านโยกมีหลายระบบ ดังนี้
มือจับระบบมอร์ทิสล็อค  เหมาะกับบานประตูใหม่ที่ยังไม่ได้ผ่านการเจาะรู เพราะต้องเจาะรูข้างประตูเพื่อฝังไส้กุญแจแบบตลับสี่เหลี่ยม
มีทั้งแบบชุดมือจับคู่พร้อมกุญแจเสริมความปลอดภัยและแบบมือจับประตูหลอก  ผลิตจากซิงค์อัลลอย ทองเหลืองที่มีคุณภาพดี แข็งแรงทนทาน  และสแตนเลสที่ทนทานต่อการเป็นสนิม  เหมาะกับการติดตั้งกับประตูทุกประเภท  ก่อนการติดตั้งควรเช็คระยะการเจาะยึดตลับกุญแจ เนื่องจากแต่ละยี่ห้อมีระยะในการเจาะยึดไม่เท่ากัน

DEADBOLT  

อุปกรณ์กุญแจฝังเป็นอุปกรณ์ล็อคเสริม ใช้ติดเสริมกับอุปกรณ์ลูกบิดหรือมือจับก้านโยกแบบทางผ่าน ส่วนใหญ่จะขายเป็นชุดสำเร็จเพื่อความสะดวกสะบายแก่ผู้ใช้ หรือในกรณีที่ไม่จำเป็นต้องใช้ลูกบิดแล้วก็สามารถติดแทนที่ได้เลย  หรือติดเสริมเพื่อให้มีความปลอดภัยสูง  เนื่องจากบริเวณลิ้นที่ล็อคมีความยาวมากกว่าลูกบิดนั่นเอง

*กุญแจฝังมี 2 แบบคือไขข้างเดียว และไขสองข้าง ดังนี้
*กุญแจฝังไขข้างเดียว  เป็นการใช้กุญแจล็อค 1 ด้าน  ส่วนอีกด้านใช้บิดล็อค
*กุญแจฝังไข 2 ข้าง  เป็นการใช้กุญแจล็อคได้ทั้ง 2 ด้าน

สามารถติดต่อเราได้โดยตรงที่บริษัทโซเล็กซ์ Tel.028973917 หรือผ่านทาง Line & Facebook : @solextoplock

ดูรีวิวสินค้าได้ที่ YouTube Solexthailand : DIY by SOLEX EP.1 สาธิตวิธีการติดตั้งลูกบิดประตู

เลือกชมสินค้าสินค้า : ลูกบิดประตู : ชุดกุญแจฝัง : ชุดมือจับระบบเมอร์ทิสล็อค